Thống kê truy cập

Số lượng và lượt người truy cập

  • Online 4

  • Hôm nay 470

  • Tổng 2.207.286

Báo cáo công tác cải cách hành chính năm 2023

Font size : A- A A+

I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
1. Công tác chỉ đạo, điều hành

Năm 2023, Sở Xây dựng đẩy mạnh chỉ đạo, đôn đốc các phòng thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính thông qua việc ban hành các văn bản sau:
- Kế hoạch cải cách hành chính số 3553/KH-SXD ngày 29/12/2022; 
- Kế hoạch hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính số 169/KH-SXD ngày 27/01/2023.
- Kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính (số 356/KH-SXD ngày 22/02/2023); 
- Kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính (số 3616/KH-SXD ngày 30/12/2022 của Sở Xây dựng); 
- Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức (số 359/KH-SXD ngày 23/02/2023 ); 
- Kế hoạch kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật (số 51/KH-SXD ngày 06/01/2023).
Các văn bản chỉ đạo điều hành và triển khai công tác cải cách hành chính do Sở ban hành, các phòng, đơn vị đều nắm và triển khai thực hiện.
Các cuộc họp, hội nghị về công tác cải cách hành chính, các đơn vị, các phòng tham gia đầy đủ. Ngoài ra, các đơn vị cũng đã lồng ghép công tác cải cách hành chính trong các cuộc họp của đơn vị; thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn các công chức, viên chức thực hiện nghiêm các quy định về cải cách hành chính, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống nhằm xây dựng lực lượng cán bộ, công chức, viên chức gương mẫu, chuẩn mực, tận tụy với công việc.
2. Triển khai thực hiện kế hoạch cải cách hành chính
Sau khi ban hành các kế hoạch cải cách hành chính, Lãnh đạo Sở đã chỉ đạo các phòng liên quan tập trung tham mưu giải quyết các thủ tục hành chính đúng thời gian quy định; thực hiện đầy đủ các nội dung trong kế hoạch đề ra đảm bảo tiến độ về cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức, bộ máy, xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, hiện đại hóa nền hành chính; đồng thời đổi mới lề lối làm việc, đổi mới trình tự thủ tục, tác nghiệp trong giải quyết công việc; rà soát, phát hiện các thủ tục hành chính, các văn bản quy định không còn phù hợp, từng bước cải tiến, sửa đổi, bổ sung các quy định tác nghiệp của các phòng thuộc Sở. 
3. Về kiểm tra công tác cải cách hành chính
Sở đã xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính (số 356/KH-SXD ngày 22/02/2023), đã tiến hành kiểm tra trong tháng 10/2023 tại Phòng Quản lý xây dựng, Phòng Đô thị hạ tầng và Kinh tế xây dựng, Viện Quy hoạch xây dựng, Trung tâm Kiểm định chất lượng công trình xây dựng và đã thông báo kết quả kiểm tra tại Văn bản số 2805/SXD-VP ngày 30/10/2023 của Sở Xây dựng. Sau kiểm tra, các phòng, đơn vị đã khắc phục những hạn chế, thiếu sót để thực hiện tốt hơn công tác cải cách hành chính.
4. Về công tác tuyên truyền cải cách hành chính
Sở đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền công tác cải cách hành chính năm 2023 (số 3616/KH-SXD ngày 30/12/2022) để chỉ đạo các phòng, các đơn vị thực hiện, kết quả như sau:
Tất cả các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh, các kế hoạch, báo cáo, chương trình, Sở đã phô tô gửi các phòng, các đơn vị liên quan. Ngoài ra, thông qua các cuộc họp, giao ban, Sở đều lồng ghép phổ biến cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức hiểu rõ hơn công tác cải cách hành chính và niêm yết công khai các quy trình, quy định, các thủ tục hành chính để cán bộ, công chức, viên chức, cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp nắm.
Các kế hoạch, báo cáo cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính; kế hoạch tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật; Quyết định công bố thủ tục hành chính trong lĩnh vực hoạt động xây dựng; Kiểm tra cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, tình hình tổ chức và hoạt động của các đơn vị thuộc sở;.... đều được cập nhật kịp thời và đăng tải trên Trang thông tin điện tử của Sở. Sở còn niêm yết Địa điểm tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính.
Ngoài ra, Sở phối hợp với Báo Quảng Bình thực hiện chuyên mục về cải cách hành chính vào tháng 11/2023.
5. Tiến độ, kết quả thực hiện các nhiệm vụ được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao
Sở Xây dựng tham mưu thực hiện các nhiệm vụ UBND tỉnh giao đúng tiến độ, không có nhiệm vụ trễ hạn. Đến hết tháng 11/2023, Sở Xây dựng đã hoàn thành 256 nhiệm vụ, còn 81 nhiệm vụ đang tiếp tục triển khai thực hiện.
6. Những mô hình, sáng kiến, giải pháp mới trong CCHC
Thực hiện Kế hoạch số 1999/KH-UBND ngày 03/10/2023 của UBND tỉnh về tổ chức cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính tỉnh Quảng Bình năm 2023”; Sở Xây dựng đã yêu cầu các phòng, đơn vị triển khai kế hoạch, tổ chức cho công chức, viên chức, người lao động tham gia cuộc thi và đã lựa chọn 03 ý tưởng, giải pháp chất lượng để gửi Ban Tổ chức cuộc thi, gồm:
1) Một số giải pháp góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính của tỉnh Quảng Bình trong thời gian tới. 
2) Hỗ trợ tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. 
3) Đẩy mạnh trả kết quả cấp Chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng qua dịch vụ bưu chính công ích. 
II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
1. Cải cách thể chế 
- Kết quả xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật: 
+ Quyết định quy định chi phí hỗ trợ chuẩn bị đầu tư, quản lý dự án đối với dự án đầu tư xây dựng quy mô nhỏ, kỹ thuật không phức tạp thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh Quảng Bình (đã được UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 55/2022/QĐ-UBND ngày 01/12/2022);  
+ Quy định lộ trình bố trí quỹ đất, đầu tư hoặc khuyến khích đầu tư xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước thải đô thị, khu dân cư tập trung trong trường hợp chưa có hệ thống thu gom, xử lý nước thải trên địa bàn tỉnh Quảng Bình (đã được UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 59/2022/QĐ-UBND ngày 13/12/2022); 
+ Quyết định bãi bỏ một số văn bản Quy phạm pháp luật do Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình ban hành (đã được UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 16/2023/QĐ-UBND ngày 12/5/2023).
+ Quyết định số 21/2023/QĐ-UBND ngày 09/06/2023 của UBND tỉnh Ban hành Quy định quản lý trật tự xây dựng và phân cấp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
+ Quyết định số 24/2023/QĐ-UBND ngày 04/08/2023 của UBND tỉnh Ban hành quy định phân công, phân cấp quản lý đường đô thị trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
+ Quyết định số 28/2023/QĐ-UBND ngày 28/08/2023 của UBND tỉnh Ban hành Quy chế phối hợp xây dựng, duy trì hệ thống thông tin, chia sẻ, cung cấp thông tin, dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
+ Dự thảo Quyết định và Quy định về xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình (đang lấy ý kiến góp ý).
- Kết quả tổ chức thi hành pháp luật và theo dõi thi hành pháp luật: Đã xây dựng kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật số 230/KH-SXD ngày 06/02/2023). Công tác theo dõi thi hành pháp luật được Sở chỉ đạo thực hiện thông qua việc triển khai các hoạt động theo dõi, thanh tra, kiểm tra đối với các cá nhân, tổ chức tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn toàn tỉnh. Đã tổ chức triển khai 10 đoàn thanh tra, kiểm tra; Tổng số tiền vi phạm là 932,9 triệu đồng, trong đó: xử phạt vi phạm hành chính 0 triệu đồng; kiến nghị thu hồi 512,8 triệu đồng; kiến nghị giảm trừ khi nghiệm thu, thanh toán 411,1 triệu đồng. Kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành xây dựng cho 162 công trình.
- Kết quả thực hiện tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật: Xây dựng kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật (số 201/KH-SXD ngày 02/02/2023). Sở thực hiện việc tuyên truyền các văn bản QPPL và duy trì thường xuyên Ngày pháp luật. Sở đã tổ chức tập huấn các quy định của pháp luật về Bảo vệ bí mật nhà nước cho 35 công chức Cơ quan Sở Xây dựng và Thanh tra Sở. Tổ chức Hội nghị phổ biến Nghị định số 35/2023/NĐ-CP ngày 20/6/2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng với 31 công chức là lãnh đạo Sở, Trưởng phòng, Phó Trưởng 4 phòng Sở Xây dựng; đại diện lãnh đạo, chuyên viên các sở, ban ngành, địa phương cùng tham gia.
- Kết quả kiểm tra, rà soát và hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật: Sở Xây dựng đã xây dựng kế hoạch rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật (số 51/KH-SXD ngày 06/01/2023) và đã tiến hành tự kiểm tra, rà soát theo kế hoạch. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị  thực hiện rà soát văn bản quy phạm pháp luật sau: rà soát văn bản pháp luật liên quan đến triển khai định danh và xác thực điện tử theo Đề án 06; rà soát, tham mưu sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản đã ban hành thuộc thẩm quyền của Ban cán sự Đảng Uỷ ban nhân dân tỉnh và Uỷ ban nhân dân tỉnh; rà soát văn bản QPPL liên quan đến nộp, xuất trình sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy hoặc giấy tờ có yêu cầu xác nhận của địa phương nơi cư trú; rà soát, đề xuất sửa đổi các văn bản QPPL của Trung ương để thực hiện 19 Nghị quyết của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân; rà soát các văn bản QPPL có quy định về thủ tục hành chính.
2. Cải cách thủ tục hành chính
2.1. Kết quả rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính 

Sở Xây dựng đã chỉ đạo các phòng thường xuyên rà soát TTHC để đưa ra phương án đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC. Các phòng đã rà soát, tuy nhiên chưa đưa ra được phương án đơn giản hóa.
2.2. Tổng hợp, cập nhật số lượng thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết
Tham mưu UBND tỉnh công bố 09 bộ TTHC: Trong lĩnh vực Kinh doanh bất động sản ban hành mới 01 TTHC; Trong lĩnh vực Nhà ở, sửa đổi, bổ sung 05 TTHC theo Nghị định số 104/2022/NĐ-CP; Trong lĩnh vực nhà ở, sửa đổi, bổ sung 01 TTHC; Trong lĩnh vực Quản lý chất lượng công trình xây dựng thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Xây dựng và các sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành sửa đổi, bổ sung 01 TTHC; Trong lĩnh vực Quản lý chất lượng công trình xây dựng thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện sửa đổi, bổ sung 01 TTHC; trong lĩnh vực Giám định tư pháp xây dựng thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Xây dựng ban hành mới 01 TTHC, sửa đổi, bổ sung 01 TTHC, bãi bỏ 02 TTHC; Trong lĩnh vực Thí nghiệm chuyên ngành xây dựng thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Xây dựng ban hành mới 04 TTHC; Trong lĩnh vực Quy hoạch - Kiến trúc thuộc thẩm quyền giải quyết của Phòng chuyên môn UBND cấp huyện 02 TTHC; Trong lĩnh vực Quy hoạch - Kiến trúc thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Xây dựng 02 TTHC.
Tính đến nay, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành 87 thủ tục hành chính; trong đó: 60 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở, 08 TTHC đặc thù, 01 TTHC thuộc đối tượng khuyến khích, 15 thủ tục hành chính áp dụng tại cấp huyện, 02 TTHC đặc thù cấp huyện và 01 TTHC cấp xã. Ngoài ra, còn có 17 TTHC đặc thù do các cơ quan khác ban hành được áp dụng chung trên toàn tỉnh.
2.3. Kết quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính
- Tình hình tổ chức và hoạt động của bộ phận một cửa: Sở Xây dựng bố trí 01 công chức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Hành chính công tỉnh. 60 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các phòng Sở Xây dựng được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Hành chính công tỉnh và qua Phần mềm Một cửa điện tử. Các phòng chuyên môn giải quyết TTHC đã quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức đến thực hiện TTHC. 
- Kết quả thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính: Chỉ đạo các phòng và bộ phận một cửa áp dụng Kho quản lý dữ liệu điện tử TTHC và triển khai quy trình số hóa các loại hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết đối với 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết theo quy định tại khoản 1 Mục III Đề án ban hành kèm theo Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Tỷ lệ số hóa hồ sơ đạt 98.53 %. 
- Tổng hợp, cập nhật kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính: Tổng số hồ sơ tiếp nhận 2507. Hồ sơ đã giải quyết đúng và trước hạn 2406; trễ hạn 05. Hồ sơ đang giải quyết 95. 
- Kết quả tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị liên quan đến thủ tục hành chính: Đã tiếp nhận và giải quyết 06 kiến nghị, 02 phản ánh, 02 khiếu nại.
- Kết quả thực hiện việc đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính: TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại Sở Xây dựng được tiếp nhận, xử lý, trả hồ sơ đúng quy định pháp luật. Không có trường hợp tự ý yêu cầu khách hàng bổ sung thêm thành phần, số lượng hồ sơ, giải quyết không đúng trình tự.
3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước 
- Kết quả rà soát, hoàn thiện các quy định về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của các cơ quan, tổ chức hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập: 
Căn cứ theo Quyết định số 63/2022/QĐ-UBND ngày 30/12/2022 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình; Sở Xây dựng đã ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các tổ chức thuộc Sở Xây dựng tại Quyết định số 767/QĐ-UBND ngày 07/4/2023 của Sở Xây dựng.
- Kết quả rà soát, sắp xếp, tổ chức lại các cơ quan, tổ chức hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập: Đã hoàn thiện sắp xếp các phòng của Sở và các phòng của các đơn vị từ năm 2022.
- Đánh giá về tình hình quản lý, sử dụng biên chế công chức, viên chức:
Trong cơ quan hành chính: Sở Xây dựng (Cơ quan Sở Xây dựng và Thanh tra) hiện có 35/36 công chức (01 công chức xin nghỉ thôi việc từ tháng 3/2023).
Việc quản lý biên chế của các đơn vị: Viện Quy hoạch xây dựng hiện có 42 viên chức, 18 hợp đồng lao động /60 biên chế viên chức được giao. Trung tâm Kiểm định chất lượng công trình xây dựng hiện có 17 viên chức, 04 hợp đồng lao động /22 biên chế được giao.
- Đánh giá việc phân cấp quản lý nhà nước giữa các cấp chính quyền.
Các quy định về phân cấp quản lý về tổ chức bộ máy, cán bộ do Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành được Sở Xây dựng và các đơn vị thực hiện đầy đủ, đúng quy định. Qua thời gian thực hiện quy định về phân cấp, ủy quyền quản lý công tác tổ chức, cán bộ đã nâng cao vai trò trách nhiệm của Thủ trưởng, cơ quan được phân cấp, ủy quyền; đặc biệt đối với các lĩnh vực thực hiện thường xuyên, định kỳ như: Thực hiện đề bạt cán bộ, quản lý, thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức.
4. Cải cách chế độ công vụ
- Kết quả xây dựng, ban hành quy định về vị trí việc làm của công chức, viên chức: Sở Xây dựng tiếp tục thực hiện vị trí việc làm và định mức biên chế công chức, viên chức đúng quy định theo Quyết định số 1673/QĐ-UBND ngày 17/5/2017 của UBND tỉnh. Các đơn vị đã phê duyệt vị trí việc làm: Trung tâm Kiểm định chất lượng công trình xây dựng tại Quyết định số 06/QĐ-KĐXD ngày 06/5/2022 và Viện Quy hoạch xây dựng tại Quyết định số 44/QĐ-VQH ngày 12/5/2022. Đang xây dựng Đề án vị trí việc làm theo thông tư hướng dẫn của Bộ Xây dựng.
- Kết quả thực hiện tuyển dụng công chức, viên chức: Không thực hiện.
- Kết quả thực hiện bổ nhiệm, đề bạt công chức, viên chức: Làm hồ sơ bổ nhiệm Giám đốc Sở Xây dựng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, bổ nhiệm lại chức vụ Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng công trình xây dựng Sở Xây dựng, Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng; bổ nhiệm Trưởng phòng Thiết kế xây dựng Viện Quy hoạch xây dựng; bổ nhiệm lại chức vụ Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng; Phó Trưởng phòng Quản lý xây dựng Sở Xây dựng; bổ nhiệm lại Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng công trình xây dựng.
- Kết quả thực hiện thi nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức và thi tuyển cạnh tranh để bổ nhiệm vào chức danh lãnh đạo: Không có.
- Tình hình chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, viên chức: Công chức, viên chức chấp hành tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính. Phổ biến và thực hiện đúng Chỉ thị số 20-CT/TU ngày 28/02/2022 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường kỹ luật, kỹ cương hành chính và văn hóa công sở.
- Kết quả thực hiện đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức: Đã xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng số 359/KH-SXD ngày 23/02/2023 của Sở Xây dựng. Đã cử trên 87 lượt công chức, viên chức tham gia đào tạo, bồi dưỡng, trong đó: Đào tạo cao cấp lý luận chính trị 02 người, trung cấp chính trị 02 người; đào tạo chuyên viên 07; đào tạo chuyên viên chính 03 người; cập nhật kiến thức quốc phòng – an ninh đối tượng 3 cho 04 người; lớp quản lý cấp Sở 01 người, quản lý cấp phòng 03 người; Cử 02 công chức, viên chức tham gia chương trình Quốc gia chuyển đổi số khóa đào tạo trang bị kiến thức, kỹ năng chuyển đổi số toàn diện; Bồi dưỡng về CNTT 07, bồi dưỡng công tác dân vận chính quyền 02, bồi dưỡng “Cập nhật kiến thức và kỹ năng đối ngoại” 01; bồi dưỡng phần mềm Tiếp nhận xử lý hiện tường 06 người; bồi dưỡng nghiệp vụ trưởng đoàn thanh tra 02 người; lớp bồi dưỡng kỹ năng, chỉ đạo điều hành một cấp thanh tra 01 người; Tập huấn sử dụng phần mềm cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính tỉnh Quảng Bình 02 người; tập huấn nghiệp vụ cho các chức danh bổ trợ tư pháp 01 người; tập huấn "Tăng cường chất lượng công tác lập và quản lý định mức dự toán xây dựng" 01 người; và trên 40 lượt cán bộ, công chức, viên chức tham gia các lớp bồi dưỡng tin học, văn thư lưu trữ, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ;…..
- Tình hình ban hành và kết quả thực hiện chính sách thu hút người tài năng vào làm việc tại cơ quan nhà nước: Thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
5. Cải cách tài chính công
5.1. Kết quả thực hiện các quy định về quản lý tài chính – ngân sách
- Tiến độ, kết quả thực hiện thu ngân sách nhà nước, kết quả thực hiện Kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công: Thực hiện theo đúng tiến độ được giao
- Tiến độ, kết quả thực hiện các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài chính ngân sách: Không có các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài chính ngân sách.
5.2. Kết quả thực hiện quy định về quản lý, sử dụng tài sản công
Cơ quan Sở Xây dựng và các đơn vị đã ban hành đầy đủ, đúng quy định quy chế về quản lý, sử dụng tài sản công: Quyết định số 998/QĐ-SXD ngày 30/3/2020 của Sở Xây dựng, Quyết định số 32/QĐ-TTRa ngày 30/3/2020 của Thanh tra Sở Xây dựng, Quyết định số 02/QĐ-VQH ngày 10/01/2019 của Viện Quy hoạch xây dựng, Quyết định số 79/QĐ-KĐCL ngày 05/8/2008 của Trung tâm Kiểm định chất lượng công trình xây dựng. Về trụ sở: Sở Xây dựng và các đơn vị đã được phân công, bố trí trụ sở làm việc. Về ô tô: Tổng số xe ô tô hiện có của Sở và các đơn vị trực thuộc: 04 chiếc (Trong đó: Xe phục vụ chung : 03 chiếc, Xe chuyên dùng: 01 chiếc).
5.3. Kết quả thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập 
Các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp trực thuộc sở theo Nghị định số 60/2021/NĐ-CP và các văn bản liên quan. Các đơn vị đã triển khai một cách có hiệu quả, chủ động trong sản xuất kinh doanh và thực hiện các nhiệm vụ được giao, chủ động trong các nguồn thu, chi trên cơ sở tiết kiệm.
6. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương:
+ Việc ban hành và thực hiện kế hoạch ứng dụng CNTT và các văn bản chỉ đạo về ứng dụng CNTT khác của cơ quan: Đã ban hành Kế hoạch Chuyển đổi số năm 2023 số 3069/KH-SXD ngày 24/11/2022 và số 3306/SXD-VP ngày 14/12/2022; Kế hoạch Triển khai thực hiện nhiệm vụ Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia năm 2023 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình số 278/KH-SXD ngày 10/02/2023. 
+ Tình hình triển khai ứng dụng CNTT tại Sở: Sở trang bị đầy đủ máy tính, thiết bị và kết nối internet phục vụ công việc chuyên môn. Các hệ thống phần mềm dùng chung như Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành, Quản lý và đánh giá về kiểm soát TTHC, Hệ thống Thư điện tử công vụ, Phần mềm Một cửa điện tử được triển khai, ứng dụng hiệu quả trong Sở góp phần giảm bớt văn bản, giấy tờ hành chính. Đưa vào ứng dụng hiệu quả các phần mềm chuyên ngành như phần mềm kế toán, phần mềm kê khai thuế, bảo hiểm xã hội,… đã giúp cán bộ, công chức, viên chức quản lý tốt hơn công việc chuyên môn đang đảm nhiệm. Nhờ việc ứng dụng công nghệ thông tin, các công vụ do Sở Xây dựng thực hiện nhanh chóng, thuận lợi và hoàn toàn minh bạch.
+ Tình hình triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến: Đã tham mưu xây dựng Quy trình dịch vụ công trực tuyến (cấp tỉnh 48, cấp huyện 09, cấp xã 01 TTHC), quy trình nội bộ (cấp tỉnh 02 TTHC), nội bộ liên thông (cấp tỉnh 10, cấp huyện 06 TTHC) đối với tất cả các thủ tục trong lĩnh vực xây dựng (cấp tỉnh 60 thủ tục, cấp huyện 15 thủ tục, cấp xã 01 thủ tục). Trong đó, có 11 TTHC thí điểm tiếp nhận hồ sơ hoàn toàn qua trực tuyến. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến năm 2023 là 59,7% (240/402).
+ Việc duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của Trang Thông tin điện tử: Sở Xây dựng đã cập nhật thông tin đầy đủ, thường xuyên trên Trang thông tin điện tử theo đúng quy định tại Nghị định số 43/2011/NĐ-CP và Quyết định số 22/2019/QĐ-UBND; đã triển khai ứng dụng Trang thông tin điện tử trên nền tảng công nghệ mới.
- Việc duy trì áp dụng và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 trong hoạt động của cơ quan: Năm 2023, đã xây dựng Chính sách chất lượng, Mục tiêu chất lượng, triển khai đánh giá nội bộ Hệ thống quản lý chất lượng.
III. ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Mặt tích cực

- Công tác cải cách hành chính ở Sở Xây dựng được lãnh đạo Sở tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc. 
- Công chức, viên chức của Sở cũng đã nhận thức đúng đắn vai trò quan trọng của công tác cải cách hành chính đối với hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước.
- Các công chức, viên chức tận tụy với công việc, không có hiện tượng quan liêu, sách nhiễu, gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân đến liên hệ công tác.
2. Tồn tại, hạn chế, nguyên nhân  
- Do quy trình thực hiện thanh toán phí/lệ phí giải quyết TTHC trực tuyến trên hệ thống một cửa điện tử của tỉnh vẫn còn tồn tại một số bất cập trong liên kết với ngân hàng. Thói quen sử dụng tiền mặt của một bộ phận khách hàng còn phổ biến. Vì vậy, tỷ lệ hồ sơ giải quyết TTHC có phát sinh phí/lệ phí được thanh toán trực tuyến chưa cao.
- Hồ sơ nộp trực tuyến chủ yếu do hỗ trợ của Bộ phận một cửa, rất ít trường hợp cá nhân, tổ chức chủ động nộp trực tuyến. 
- Việc nhận, trả hồ sơ qua Dịch vụ bưu chính công ích còn hạn chế do các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Xây dựng phức tạp, hồ sơ cồng kềnh.
- Việc triển khai số hóa hồ sơ đã được Sở Xây dựng chỉ đạo công chức tiếp nhận, trả kết quả, công chức giải quyết hồ sơ của thực hiện. Tuy nhiên, các thủ tục hành chính liên thông trong lĩnh vực Quy hoạch – Kiến trúc, cơ quan liên thông chưa thực hiện việc đính kèm file văn bản trên Hệ thống một cửa điện tử để số hóa. 
IV. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2024
1. Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính 

- Xây dựng Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024 và chỉ đạo, đôn đốc các phòng thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính theo kế hoạch đề ra.
- Thường xuyên truyên truyền công tác cải cách hành chính trong các cuộc họp, sinh hoạt, giao ban của cơ quan.
- Thực hiện các nhiệm vụ UBND tỉnh giao đúng tiến độ, không có nhiệm vụ trễ hạn.
- Tuyên truyền, chỉ đạo công chức, viên chức xây dựng những mô hình, sáng kiến, giải pháp mới trong CCHC và và triển khai có hiệu quả tại cơ quan, đơn vị. 
2. Cải cách thể chế 
- Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở.
- Tổ chức thi hành pháp luật và theo dõi thi hành pháp luật đối với các hoạt động xây dựng trên địa bàn toàn tỉnh thông qua công tác thanh tra, kiểm tra. 
- Duy trì tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật.
3. Cải cách thủ tục hành chính 
- Rà soát, tham mưu công bố, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ TTHC. 
- Thực hiện số hóa hồ sơ theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 2736/UBND-KSTT ngày 13/12/2021 của UBND tỉnh về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiệm vụ của Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 468/QĐ-TTg. 
- Chỉ đạo giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đúng trình tự, thời gian quy định.
- Tiếp tục khuyến khích tăng số lượng hồ sơ nộp trực tuyến.
- Tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị liên quan đến thủ tục hành chính.
4. Cải cách tổ chức bộ máy 
- Thực hiện nghiêm túc các quy định về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của các cơ quan, tổ chức hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.
- Thực hiện tinh giản biên chế, số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
5. Cải cách chế độ công vụ 
- Xây dựng và thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức, viên chức.
- Công tác tốt công tác bổ nhiệm, điều động, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm, kỷ luật, đánh giá công chức, viên chức, nghỉ hưu, nghỉ việc và số lượng cấp phó phòng, tương đương thuộc và trực thuộc đơn vị.
- Thực hiện chuyển đổi vị trí công tác theo Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ.
6. Cải cách tài chính công 
Thực hiện tốt các quy định về quản lý tài chính – ngân sách; quy định về quản lý, sử dụng tài sản công; thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập.
7. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số
- Xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; hạ tầng kĩ thuật, các hệ thống nền tảng, các dữ liệu, ứng dụng, dịch vụ nội bộ; ứng dụng, dịch vụ phục vụ người dân, doanh nghiệp theo kế hoạch đã xây dựng. 
- Đánh giá nội bộ Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 và sử dụng Hệ thống ISO điện tử. 
- Tiếp tục rà soát, xây dựng và triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ trong lĩnh vực xây dựng. 

 

Nội dung chi tiết

More