Thống kê truy cập

Số lượng và lượt người truy cập

  • Online 6

  • Hôm nay 2511

  • Tổng 2.161.161

Điều chỉnh quy hoạch, Thiết kế đô thị hai bên tuyến đường Trương Pháp, thành phố Đồng Hới, tỷ lệ 1/500

Xem với cỡ chữ : A- A A+
 Ngày 18/5/2019, UBND tỉnh phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch, Thiết kế đô thị hai bên tuyến đường Trương Pháp, thành phố Đồng Hới, tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 2020/QĐ-UBND, với những nội dung chủ yếu sau:

 1. Vị trí, phạm vi giới hạn lập điều chỉnh quy hoạch, thiết kế đô thị: Bao gồm hai bên tuyến đường Trương Pháp thuộc địa giới hành chính phường Hải Thành và xã Quang Phú, thành phố Đồng Hới; vị trí đầu tuyến tại nút giao giữa đường Trương Pháp và đường Lê Thành Đồng thuộc phường Hải Thành, vị trí cuối tuyến tại khu vực ngã ba Khe Chuối thuộc xã Quang Phú.Phạm vi hai bên tuyến đường xác định như sau:
- Đối với khu vực nhà ở phạm vi mở rộng đến hết một hoặc hai dãy nhà, tùy tường đoạn tuyến.
- Đối với khu vực đất các cơ quan, tổ chức phạm vi bao gồm toàn bộ ranh giới lô đất.
- Khu vực phía Đông tuyến đường bao gồm toàn bộ công trình và bãi biển
2. Quy mô
- Tổng diện tích khu vực lập đồ án: 119,74ha.
- Chiều dài tuyến đường trong phạm vi lập quy hoạch là 4,7 km, trong đó: 2,17 km thuộc địa giới hành chính phường Hải Thành và 2,53km thuộc địa giới hành chính xã Quang Phú.
3. Tính chất đồ án: Tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan toàn tuyến và cải tạo, chỉnh trang các khu chức năng hai bên tuyến như: Đất ở dân cư; đất công trình công cộng, dịch vụ du lịch; công viên, cây xanh, bãi đỗ xe và các chức năng hạ tầng du lịch khác. Thiết kế đô thị trục không gian cảnh quan chính ven biển kết nối trung tâm thành phố Đồng Hới với cụm khách sạn cao cấp, khu dịch vụ du lịch, bãi tắm dọc theo biển Nhật Lệ - Quang Phú.
4. Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất:
Khu vực hai bên tuyến đường có hiện trạng sử dụng đất cơ bản đã ổn định, nội dung điều chỉnh quy hoạch chủ yếu tập trung chỉnh trang hiện trạng sử dụng đất, quy định các chỉ tiêu sử dụng đất đồng bộ cho toàn khu vực:
- Điều chỉnh mở rộng tuyến đường Trương Pháp về phía Đông, bề rộng tuyến đường từ nút giao với đường Lê Thành Đồng phường Hải Thành đến khu vực Nhà Hàng Mỹ Hương xã Quang Phú là 32m; đoạn tuyến còn lại có bề rộng 25m.
- Khu vực phía Tây tuyến đường: Chỉnh trang hiện trạng các khu vực dân cư hiện hữu; khu vực dịch vụ khách sạn, du lịch nghỉ dưỡng hiện có. Một số khu đất chưa sử dụng quy hoạch sang đất dịch vụ thương mại phục vụ phát triển du lịch.
- Không gian ven biển phía Đông tuyến đường:
+ Chỉnh trang quy hoạch các không gian kinh doanh dịch vụ ngoài trời ven biển phường Hải Thành. Khu vực trước Khách sạn Mường Thanh, tổ chức thành các cụm kinh doanh với hình thức các ki ốt lắp đặt không cố định, kết hợp với không gian cây xanh và bãi đỗ xe đảm bảo mỹ quan, đồng thời đáp ứng nhu cầu kinh doanh dịch vụ.
+ Quy hoạch không gian kinh doanh dịch vụ ngoài trời kết hợp công viên và tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí ven biển (khu vực trước khách sạn Hoa Hồng).
+ Điều chỉnh vị trí và mở rộng cụm Tượng đài Trương Pháp về phía Đông do mở rộng tuyến đường Trương Pháp.
+ Chỉnh trang cụm nhà hàng ven biển (khu vực trước khách sạn 30-4) và cụm 06 nhà hàng xã Quang Phú với nguyên tắc giữ nguyên quy mô công trình như hiện trạng đang sử dụng đến năm 2035;chỉnh trang về mặt kiến trúc công trình và bố trí các không gian cây xanh xen kẽ giữa các cụm nhà hàng theo định hướng Quy hoạch chi tiết xây dựng hai bờ sông Nhật Lệ, thành phố Đồng Hới, tỷ lệ 1/2.000để tạo tầm nhìn, không gian thoáng về phía biển. Sau năm 2035, từng bước chuyển đổi chức năng sang đất công viên cây xanh để tạo không gian cảnh quan phía Đông tuyến đường theo Quy hoạch chung xây dựng thành phố Đồng Hới.
+ Quy hoạch cụm kinh doanh dịch vụ ngoài trời khu vực trước Nhà khách Kiểm lâm để phục vụ hoạt động kinh doanh nhân dân xã Quang Phú.
+ Các không gian ven biển khác quy hoạch hệ thống công viên cây xanh để tạo điểm nhấn cho tuyến đường.
5. Thiết kế đô thị
5.1. Định hướng phát triển không gian cảnh quan, kiến trúc công trình
- Xây dựng tuyến đường Trương Pháp thành tuyến đường mang hình thái kiến trúc đặc trưng của một đô thị biển. Không gian đô thị trải dài theo tuyến là vùng đa chức năng bao gồm các công viên theo chủ đề kết hợp với các công trình phục vụ du lịch, thương mại, nghỉ dưỡng ven biển.
- Định hướng, sắp xếp lại không gian phía Đông tuyến đường theo dạng chuỗi các công viên, kết hợp với các đường dạo dọc theo bờ biển, các điểm quảng trường nhỏ, không gian công cộng. Tổ chức hệ thống công viên theo các chủ đề kết hợp với các công trình dịch vụ hiện có và các không gian công cộng, đảm bảo mỹ quan và tầm nhìn từ các công trình ở phía Tây tuyến đường ra biển.
- Khu ở lô phố, biệt thự: Tổ chức hình khối kiến trúc hài hoà đồng nhất về chỉ giới xây dựng, chiều cao, hình thức mái, khuyến khích sử dụng đồng bộ về màu sắc công trình, một hình thức mái che, tấm che... trên cùng tuyến phố.
- Khu vực quảng trường ven biển: Tổ chức mặt bằng kết hợp với cây xanh, các công trình biểu tượng nghệ thuật (tác phẩm điêu khắc, tượng đài,..) tạo thành không gian sinh hoạt văn hóa, nghệ thuật; tạo điểm nhấn cảnh quan cho đô thị.
- Khu dịch vụ nghĩ dưỡng: Tổ chức hình khối kiến trúc công trình với kiến trúc làm điểm nhấn, ngôn ngữ kiến trúc mềm mại, phù hợp với hình thức du lịch ven biển.
- Gợi ý, định hướng về hình thái và màu sắc kiến trúc công trình, các tiện ích đô thị nhằm hướng tới một đô thị tiện ích, xanh và phát triển bền vững. Kiến trúc hiện đại mang tính chủ đạo, hài hòa với cảnh quan chung, phù hợp đặc thù từng loại hình công trình. Các khu nhà ở tổ chức đồng bộ, màu sắc và chi tiết kiến trúc kiểm soát để bảo đảm tính hiện đại, thống nhất về ngôn ngữ kiến trúc theo từng khu vực.
- Bố trí các công trình điểm nhấn chính cho toàn tuyến và cho từng khu vực, tại các vị trí quan trọng (giao lộ, quảng trường, công viên) tạo nên đặc trưng cho tuyến phố đô thị du lịch.
5.3. Giải pháp lựa chọn cây xanh
- Cây xanh tại các khu vực tạo điểm nhấn cảnh quan: Khu vực quảng trường trồng các loại cây có nhiều màu sắc, có thể thích nghi với điều kiện khí hậu vùng cát. Vùng khu vực giao lộ nhỏ, điểm nút đi bộ tổ chức các cây bụi, hoa không che khuất tầm nhìn, chọn loại cây ít hạn chế tầm nhìn giao thông.
- Cây xanh dải phân cách: Khuyến khích sử dụng cây xanh theo từng màu sắc, chủ đề để tạo hình nghệ thuật làm điểm nhấn cho tuyến đường.
- Cây xanh vỉa hè: Trồng theo từng cụm, theo tuyến...hoặc trồng kết hợp nhiều loại cây. Lựa chọn chủng loại cây ít có sâu bọ.
- Bồn cây trang trí: Vị trí đặt ở các khu vực quảng trường thương mại, tiểu cảnh dọc các lối đi bộ, các góc giao lộ. Lựa chọn chủng loại cây có nhiều hoa.
- Cây xanh khuôn viên công trình: Cây xanh ở công trình đa năng khuyến khích sử dụng các bồn cây di động để có thể sắp xếp bố trí, chăm sóc bảo dưỡng dễ dàng. Khu vực nhà liên kế khuyến khích trồng cây trên ban công, lô gia. Khu khách sạn, biệt thự khuyến khích trồng cây xanh làm hàng rào công trình.
5.4. Màu sắc, vật liệu và chi tiết kiến trúc
- Khuyến khích và quản lý việc sử dụng màu sắc công trình hài hòa, tươi sáng và hiện đại, không sử dụng các màu đậm và chói với tỷ lệ lớn (>40%), tăng cường quản lý sử dụng màu sắc cho công trình trong giai đoạn cấp giấy phép xây dựng và kiểm tra công trình hoàn thành.
- Khuyến khích và quản lý việc sử dụng vật liệu xây dựng thân thiện môi trường, có giá trị thẩm mỹ cao.
- Chiều cao tầng, cốt nền xây dựng tầng 1 quy định đồng nhất đối với các khu vực công trình phân lô liền kề. Các công trình dịch vụ thương mại có khuôn viên không quy định các chỉ tiêu cụ thể về chiều cao và cốt nền xây dựng; kiến trúc công trình kiểm soát trong quá trình thực hiện dự án đảm bảo các tiêu chí chung trên toàn tuyến.
5.5. Tổ chức giao thông và các tiện tích công cộng:
- Tuyến đi bộ: Tổ chức các tuyến đi bộ trên vỉa hè đường, đi bộ sang ngang đường, Lối đi cho người tàn tật và các tiện ích phục vụ gồm chiếu sáng lối đi và đánh dấu bằng màu sơn hoặc vật liệu xây dựng khác.
- Tuyến đường dạo ven biển: Tổ chức các tuyến đường dạo phục vụ đi bộ và đạp xe kết nối vỉa hè và hệ thống đường dọc theo biển và trong các khu vực công viên dọc theo bãi biển. Đường dạo dựa trên nền địa hình có sẵn, khuyến khích sử dụng các vật liệu thân thiện, hạn chế tác động đến nền địa hình.
- Tuyến xe điện tham quan: Bố trí các điểm dừng đỗ, đón khách cho xe điện tham quan phục vụ nhu cầu của khách du lịch và người dân địa phương.
- Hệ thống bãi đậu xe: Phát triển các bãi đậu xe công cộng dựa trên các bãi đỗ xe có sẵn và bố trí thêm các bãi đỗ xe mới dọc phía Đông của tuyến đường gần các khu vực dịch vụ, công cộng tập trung đông người.
5.6. Chiếu sáng và các tiện ích đô thị
- Chiếu sáng đường phố: Tổ chức đèn chiếu sáng đường phố, đèn chiếu sáng vỉa hè, đèn tín hiệu giao thông.
- Chiếu sáng cây xanh: Cây xanh bố trí chiếu sáng trang trí trên dọc tuyến, tại vị trí quảng trường chiếu sáng với nhiều màu sắc khác nhau, dọc vỉa hè bố trí chiếu sáng tại các vị trí dừng chân.
- Chiếu sáng điểm nhấn, quảng trường: Bố trí chiếu sáng đạt giá trị thẩm mỹ cao, tập trung chiếu sáng những điểm nhấn chính, không gian chính trong từng khu vực, từng cụm cảnh quan. Có thể kết hợp chiếu sáng cây xanh hoặc vỉa hè, lối đi bộ.
- Ghế dừng chân: Bố trí ở tất cả các trạm dừng xe buýt, xe điện, khu vực nhà vệ sinh công cộng. Các ghế nghỉ chân bố trí gắn liền với các khu vực chức năng liền kề, kết hợp với các điểm, khu vực tập trung đông người đi bộ.
- Trạm xe buýt: Vị trí đặt trạm xe buýt gần các giao lộ trục đường chính và quảng trường thương mại.
- Nhà vệ sinh công cộng: Bố trí tại vị trí dễ tiếp cận cho tất cả người sử dụng và tại các địa điểm tập trung đông người.
- Thùng rác: Bố trí dọc dọc các tuyến đường, tại các khu vực tập trung đông người như: trạm xe buýt, khu vực bố trí ghế dừng chân, nhà vệ sinh công cộng và quảng trường thương mại.
- Vỉa hè: Vỉa hè thiết kế, cải tạo đảm bảokhông gian tiện ích, an toàn cho người đi bộ, giảm thiểu khả năng xung đột với xe cơ giới lưu thông dưới lòng đường và phù hợp với chức năng sử dụng đất liền kề với vỉa hè.
6. Quy định bảo vệ môi trường
- Đối với hoạt động xây dựng: Chủ đầu tư, các đơn vị thiết kế, thi công, giám sát chịu trách nhiệm, có cam kết và biện pháp hạn chế tối đa những tác động xấu đến môi trường và cảnh quan trong quá trình thi công xây dựng.
- Đối với các hoạt động sinh hoạt và sản xuất kinh doanh: Chủ sở hữu, các cá nhân, đơn vị, tổ chức sử dụng công trình chịu trách nhiệm đảm bảo các yêu cầu bảo vệ môi trường về các nguồn phát thải: Nước thải, rác thải, khí thải phải phân loại, thu gom và xử lý theo quy định của Pháp luật hiện hành.
- Trong không gian đường phố: Chính quyền địa phương, chủ sở hữu công trình cần có kế hoạch trồng cây xanh ở hai bên đường, trước công trình để giảm tiếng ồn, hấp thụ bụi và các khí độc hại, đạt hiệu quả cao trong ngăn ngừa ô nhiễm không khí.
7. Quy định quản lý theo đồ án quy hoạch: Quy định cụ thể trong “Quy định quản lý không gian kiến trúc cảnh quan theo đồ án Điều chỉnh quy hoạch, Thiết kế đô thị hai bên tuyến đường Trương Pháp, thành phố Đồng Hới, tỷ lệ 1/500” kèm theo Quyết định này.

Các tin khác